Phần 1: Phương pháp lồng ghép giáo dục Quốc phòng và An ninh
Thực hiện Quyết định số:
479/QĐ-BGDĐT ngày 12 tháng 02 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ công tác năm
2018; Kế hoạch số: 266/KH-BGDĐT ngày 27 tháng 4 năm 2018 và của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức tập huấn phương
pháp lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học,
trung học cơ sở năm 2018 cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán toàn
quốc.
Vào ngày 27/9/2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cho các thầy cô trên địa bàn quận Bình Thạnh.
Lớp tập huấn đã thực hiện đúng kế
hoạch đề ra, đã đề xuất nội dung cần thống nhất trong xây dựng kế hoạch
và tổ chức thực hiện lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong toàn
quốc, tiếp tục triển khai ngay trong năm học 2018-2019 và những năm
tiếp theo trong toàn quốc cụ thể:
1. Quá trình giảng dạy nội dung, bài giảng theo Thông tư số
01/2017/TT-BGDĐT ngày 13/01/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
giáo viên được mở rộng bài và nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và
an ninh phù hợp với cấu trúc bài giảng, phát huy khả năng sáng tạo để
học sinh dễ hiểu, dễ nhớ các nội dung, đạt hiệu quả.
2. Đối với Chương trình mới, chương trình thí điểm giáo viên chủ động
nghiên cứu đề xuất bài, nội dung giáo dục lồng ghép quốc phòng an ninh
phù hợp với lứa tuổi học sinh.
3. Đối với các môn học khác như: Lịch sử, Địa lý, Thể dục... nhiều
địa danh, sự kiện, con người lịch sử chống ngoại xâm; thể dục gắn với sự
phát triển sức khỏe, kỹ năng phát triển sức khỏe để xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc, khuyến kích giáo viên nghiên cứu giảng lồng ghép nội dung quốc
phòng an ninh. Các bài giảng có nội dung lồng ghép được thông qua theo
quy định của nhà trường, có kiểm tra đánh giá, sơ kết hàng năm, báo cáo
kết quả về Bộ theo quy định.
4. Lãnh đạo các sở căn cứ vào Thông tư số: 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13
tháng 01 năm 2017 về hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong
trường tiểu học, trung học; Thông tư số: 01/2018/TT-GDĐT ngày 26 tháng
01 năm 2018 của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Danh mục
thiết bị tối tiểu môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh trong các
trường trường tiểu học, trung học cơ sở trung học phổ thông và trường
phổ thông có nhiều cấp học có (cấp trung học phổ thông), trung cấp sư
phạm, cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học. Triển khai kế hoạch,
tổ chức thực hiện mua sắm trang thiết bị, đổi mới phương pháp, nội dung
tập huấn lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh đánh giá tổng kết, đề
xuất khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình giảng dạy lồng ghép giáo dục
quốc phòng an ninh hàng năm về Bộ.
(nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Tại buổi tập huấn, các thầy cô đã cùng nhau thảo luận, trao đổi về các hình thức, cách thức lồng ghép ANQP vào nội dung bài học thông qua giáo án, giáo án điện tử,...












Phần 2: Nếp nghĩ phát triển
Mở đầu chuyên đề, Thầy Hà cho biết “Nếp nghĩ phát triển” giúp giáo
viên hiểu được “Nếp nghĩ phát triển” là gì, làm thế nào để phát huy nếp
nghĩ này nơi thầy cô, giúp trò cùng có “nếp nghĩ phát triển”. Có 2 nếp nghĩ: cố định và phát triển. Nếp nghĩ cố
định tin rằng trí thông minh, năng lực, tính cách, là bẩm sinh không
thay đổi theo thời gian. Ngược lại, nếp nghĩ phát triển tin rằng những
yếu tố bẩm sinh đó hoàn toàn có thể phát triển nhờ nỗ lực, cố gắng, rèn
luyện, học hỏi, một cách có chiến lược. Nếp nghĩ khác nhau dẫn đến phản
ứng và hành động khác nhau trước mọi tình huống trong cuộc sống. Người
thầy có nếp nghĩ phát triển sẽ giúp cho trò biết nhận trách nhiệm, không
đổ lỗi, không buông xuôi khi thất bại.
Ngoài ra, phần thảo luận trao đổi giữa các tình huống rất sôi nổi. Các thầy cô đã đưa ra các giải pháp trả
lời cho những tình huống giáo dục cụ thể nơi lớp học. Vai trò của người
thầy trong giảng dạy, tinh thần trách nhiệm khi ứng xử với trò. Hi vọng sau buổi
chuyên đề, các thầy cô sẽ vận dụng thật tốt những điều đã tiếp thu được
trong quá trình giảng dạy cũng như trong tất cả các hoạt động xoay quanh
vấn đề gia đình, nhà trường và xã hội.






