
Phương pháp dạy âm nhạc ở cấp tiểu học tập trung phát triển cảm xúc thẩm mỹ và tình yêu âm nhạc.
Cần lựa chọn các hoạt động học tập phù hợp với sở thích và nhận thức của
HS: nghe nhạc, vận động, chơi các trò chơi, kể chuyện,...Cần thiết kế
các hoạt động trải nghiệm và khám phá âm nhạc, được tích hợp thông qua
nhiều nội dung và hoạt động. Ở lớp 1, lớp 2, lớp 3, HS chỉ đọc nhạc theo
ký hiệu bàn tay. Từ lớp 4 trở lên, cần kết hợp hai kỹ năng: đọc nhạc
theo kí hiệu bàn tay và đọc nhạc theo kí hiệu ghi nhạc.
Về hình thức rất đa dạng, như
a) Đánh giá chẩn đoán: Sử dụng vào đầu
giai đoạn dạy học, nhằm giúp giáo viên thu thập những thông tin về kiến
thức và kĩ năng âm nhạc của từng HS, cũng như những điểm mạnh, những
nhu cầu của các em, từ đó xây dựng kế hoạch và phương pháp giáo dục
thích hợp.
b) Đánh giá thường xuyên (quá trình): Bao gồm đánh giá
chính thức (thông qua các hoạt động thực hành, luyện tập, biểu diễn
hoặc sáng tạo âm nhạc; có thể bằng các bài kiểm tra giấy kết hợp âm
thanh, câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tiểu luận hoặc báo cáo,...) và
đánh giá không chính thức (bao gồm tìm hiểu hồ sơ học tập của HS, quan
sát trên lớp, đối thoại, HS tự đánh giá hoặc đánh giá đồng đẳng,...)
nhằm giúp giáo viên thu thập những thông tin về quá trình hình thành,
phát triển năng lực năng âm nhạc của từng em.
c) Đánh giá định kì
(tổng kết): Sử dụng ở cuối học kỳ I và cuối năm học nhằm phối hợp với
đánh giá thường xuyên cung cấp thông tin để phân loại HS và điều chỉnh
nội dung, phương pháp giáo dục.
d) Đánh giá định tính: Kết quả
học tập được mô tả bằng lời nhận xét hoặc biểu thị bằng các chữ cái, gồm
5 mức độ: A+ (xuất sắc), A (giỏi), B (khá), C (trung bình), D (chưa đạt
yêu cầu). HS sử dụng hình thức này để tự đánh giá sau khi kết thúc mỗi
nội dung, mỗi chủ đề, hoặc giáo viên sử dụng để đánh giá chẩn đoán và
đánh giá thường xuyên không chính thức. Đánh giá định tính được sử dụng
chủ yếu ở cấp tiểu học.
e) Đánh giá định lượng: Kết quả học tập
được biểu thị bằng điểm số theo thang điểm 10. Giáo viên sử dụng hình
thức đánh giá này với đánh giá thường xuyên chính thức và đánh giá định
kỳ. Đánh giá định lượng được sử dụng chủ yếu ở cấp trung học cơ sở và
trung học phổ thông, đảm bảo quan điểm phân hoá dần ở các lớp học
trên./.